ஹோட்டல் வணிகத் திட்டங்கள் விரிவான வாடிக்கையாளரின் உதவியுடன் உருவாக்கப்பட வேண்டும் பகுப்பாய்வு. உங்கள் இலக்கு வாடிக்கையாளர்களை எவ்வாறு சிறப்பாகப் பூர்த்தி செய்வது என்பதைத் தீர்மானிக்க இது உதவும். மக்கள்தொகை, சமூக-பொருளாதாரம் போன்ற பல்வேறு தரவு ஆதாரங்களை நீங்கள் பயன்படுத்தலாம். மற்றும் புவியியல் பகுப்பாய்வு. மக்கள்தொகை தரவுகளுக்கு கூடுதலாக, கருத்தில் கொள்ள வேண்டியது அவசியம் உங்கள் இலக்கு வாடிக்கையாளர்களின் சாத்தியமான தேவைகள். இந்த வழியில், நீங்கள் அவர்களுக்கு ஒரு வழங்க முடியும் வாடிக்கையாளர் விசுவாசத்தை வளர்க்கும் போது விதிவிலக்கான அனுபவம்.
ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தின் கண்ணோட்டம்
ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தில் பல கூறுகள் இருக்க வேண்டும். இது நிதியை உள்ளடக்கியதாக இருக்க வேண்டும் திட்டம், சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விநியோக உத்திகள் மற்றும் வருவாய் மேலாண்மை உத்திகள். அது மைல்கற்களுடன் தெளிவான காலவரிசையையும் கொண்டிருக்க வேண்டும். திட்டத்தில் விவரங்களும் இருக்க வேண்டும் நிர்வாக குழு பற்றி. முதலீட்டாளர்கள் நிர்வாக குழுவை பார்க்கிறார்கள் இலக்குகளை அடைய மற்றும் நிதி இலக்குகளை அடைய முடியும். இறுதியாக, அது சேர்க்க வேண்டும் ஹோட்டலின் இருப்பிடம் பற்றிய தகவல்.
இந்தியாவில், ஹோட்டல் வணிகங்கள் மாநில அரசிடம் இருந்து சரியான அனுமதி பெற்றிருக்க வேண்டும் செயல்படும். அதற்கு முறையான உபகரணங்கள் மற்றும் பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் இருக்க வேண்டும். மிகவும் ஒன்று ஒரு ஹோட்டலுக்கான முக்கியமான தேவைகள் கட்டிட அனுமதி வேண்டும். தொழில் முனைவோர் முடியும் இந்த உரிமங்களுக்கு தாங்களாகவே விண்ணப்பிக்கவும் அல்லது அவற்றை முடிக்க உதவும் நிபுணர்களை நியமிக்கவும் இந்த செயல்முறைகள்.
ஒரு வெற்றிகரமான ஹோட்டல் வணிகத் திட்டம் ஒரு SWOT பகுப்பாய்வுடன் முடிக்கப்பட வேண்டும். இது பகுப்பாய்வில் உங்கள் ஹோட்டல் உள்ளூர் சந்தை மற்றும் தொழில்துறைக்கு எவ்வாறு பொருந்தும் என்பதை உள்ளடக்கியிருக்க வேண்டும் போக்குகள். இருப்பினும், இது மிகவும் சாதாரணமாக இருக்கக்கூடாது. அதில் ஒரு நிர்வாகி இருக்க வேண்டும் திட்டத்தின் மிக முக்கியமான கூறுகளை வழங்கும் சுருக்கம். கூடுதலாக, அது வேண்டும் உங்கள் ஹோட்டலை எப்படி சந்தைப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளீர்கள் என்பது பற்றிய தெளிவான விளக்கம் உள்ளது.
உங்கள் ஹோட்டலை மற்ற போட்டியாளர்களிடமிருந்து வேறுபடுத்த, நீங்கள் விதிவிலக்கானவர்களை நியமிக்க வேண்டும் மக்கள். இது போட்டிச் சந்தையில் மேல் கையைப் பெற உதவும். பெரும்பாலான ஹோட்டல் உரிமையாளர்கள் முதலில் மூத்த மேலாளர்களை பணியமர்த்த விரும்புகிறார்கள், அவர்கள் திசையை தீர்மானிக்கிறார்கள் வணிகம் மற்றும் வணிகத்திற்கு எத்தனை பணியாளர்கள் தேவை என்பதை தீர்மானிக்கவும். பணியமர்த்தும்போது மூத்த பாத்திரங்களுக்கு, நீங்கள் விரும்பும் பதவிகளுக்கு தெளிவான வரையறைகள் இருக்க வேண்டும் இந்த ஊழியர்களுக்கு இருக்க வேண்டிய திறன்கள். பின்னர், நீங்கள் ஒரு பணியமர்த்தல் உத்தியை வகுக்க முடியும் சரியான திறன்களைக் கொண்ட நபர்களுக்கு.
இந்தியாவில், ஹோட்டல் துறை வளர்ச்சிக்கான அதிக சாத்தியக்கூறுகளைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் உள்ளது தொழில்துறையில் முதலீடு செய்ய விரும்பும் டிஜிட்டல் NBFCகள் மற்றும் கடன் வழங்குபவர்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது. செய்ய இந்தியாவில் ஒரு ஹோட்டல் தொடங்க, நீங்கள் அமைச்சகத்திடம் இருந்து தடையில்லா சான்றிதழைப் பெற வேண்டும் சுற்றுலா. அமைச்சகத்தின் இணையதளம் விண்ணப்பிக்க உங்களுக்கு உதவும்.
ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தைத் தொடங்குவதற்கான செலவுகள்
ஒரு ஹோட்டல் வணிக உரிமையாளராக, நீங்கள் சமாளிக்க நிறைய செலவுகள் இருக்கும். முதலாவதாக நீங்கள் செய்ய வேண்டிய விஷயம், நீங்கள் எப்படி செய்வீர்கள் என்பதை விளக்கும் ஒரு ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்க வேண்டும் உங்கள் ஹோட்டலை நிர்வகிக்கவும். தேவையான நிதியைப் பெற இது முக்கியம். பொறுத்து உங்கள் இருப்பிடம், நீங்கள் ஒரு வங்கி அல்லது முதலீட்டுக் குழுவிடமிருந்து கடன்களைப் பெற வேண்டியிருக்கலாம். தி நீங்கள் முதலீடு செய்ய வேண்டிய தொகையும் நீங்கள் திட்டமிடும் ஹோட்டலின் வகையைப் பொறுத்தது தொடங்கு.
நீங்கள் ஒரு வழக்கறிஞரையும் வணிக ஆலோசகரையும் நியமிக்க வேண்டும். இந்த நபர்கள் செய்வார்கள் ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்கவும், சந்தைப்படுத்தல் உத்திகளை உருவாக்கவும் உங்களுக்கு உதவுங்கள். அவர்களால் முடியும் உங்கள் வணிகத்தை பதிவு செய்யவும், ஒப்பந்த ஆவணங்களை வரைவு செய்யவும் உதவுகிறது. அவர்களும் முடியும் உங்கள் ஹோட்டலின் வெற்றிக்கு முக்கியமானதாக இருக்கும் சட்ட ஆலோசனையை உங்களுக்கு வழங்குங்கள். நீங்கள் பணியமர்த்தப்படும் ஆலோசகர்களின் எண்ணிக்கையைப் பொறுத்து, இந்த நபர்கள் உருவாக்கலாம் உங்கள் ஒட்டுமொத்த செலவுகளில் பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
அடுத்த படி உங்கள் இலக்கு சந்தையை அடையாளம் காண வேண்டும். என்ன போட்டியாளர்கள் என்பதை நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும் செய்கிறார்கள் மற்றும் அவர்களுடன் எவ்வாறு திறம்பட போட்டியிடுவது. நீங்கள் உங்கள் இலக்காக இருந்தாலும் சரி உள்ளூர் ஹோட்டல் சந்தை அல்லது ஒரு பரந்த தொழில், நீங்கள் ஒரு மார்க்கெட்டிங் உத்தியைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் தனித்து நின்று புதிய வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்கும். இதில் விலை, இருப்பிடம் மற்றும் அடங்கும் பதவி உயர்வு.
பல்வேறு வகையான ஹோட்டல் வணிகத் திட்டங்கள் உள்ளன. நீங்கள் உறுதி செய்ய வேண்டும் நீங்கள் திறக்கத் திட்டமிடும் ஹோட்டல் வகை மற்றும் அறைகளின் எண்ணிக்கையைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள் தேவை. உதாரணமாக, 100 அல்லது அதற்கும் குறைவான அறைகளைக் கொண்ட நடுத்தர அளவிலான ஹோட்டலுக்கு இடம் தேவைப்படலாம் 20,000 முதல் 50,000 சதுர அடி. மாறாக, ஆடம்பரத்தை வழங்கும் ஐந்து நட்சத்திர ஹோட்டல் வசதிகளுக்கு அதிக நிலம் தேவைப்படும்.
செலவுகளைப் பொறுத்த வரையில், பிற சேவைகள் மூலம் இந்தச் செலவுகளை நீங்கள் ஈடுசெய்ய வேண்டும். வெற்றிக்கான திறவுகோல் விதிவிலக்கான வாடிக்கையாளர் சேவையை வழங்குவதாகும். உங்கள் ஹோட்டலின் விருந்தினர்கள் என்றால் அவர்கள் தங்கியிருப்பதில் மகிழ்ச்சியடைகிறார்கள், அவர்கள் அதிக கட்டணத்தை செலுத்துவதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம். கூடுதலாக போட்டி விலைகளை வழங்குவதால், நீங்கள் சந்தைப்படுத்துதலிலும் முதலீடு செய்ய வேண்டும். சமூகத்தைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் மீடியா மற்றும் பிற சமூக ஊடகங்கள், உங்கள் ஹோட்டலை மற்ற சேனல்கள் மூலம் சந்தைப்படுத்தலாம்.
உங்கள் செலவுகளை பாதிக்கும் மற்றொரு செலவு ஒரு ஹோட்டலை வழங்குவதாகும். ஆரம்ப செலவு மிக அதிகமாக இருக்கலாம், ஆனால் உங்களிடம் அனைத்து அடிப்படை வசதிகளும் இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும் இடம். சில நேரங்களில், நீங்கள் முதலில் நினைத்ததை விட அதிக பணத்தை முதலீடு செய்ய விரும்பலாம் நீங்கள் தொழில்துறையில் பெரிய பெயர்களுடன் போட்டியிட விரும்பினால்.
ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தின் சந்தை பகுப்பாய்வு
விருந்தோம்பல் துறையில் வெற்றிபெற, அதைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம் போட்டி நிலப்பரப்பு. உங்கள் நேரடி மற்றும் மறைமுக சந்தையை பகுப்பாய்வு செய்வது இதன் பொருள் போட்டியாளர்கள், அத்துடன் நீங்கள் செயல்பட உத்தேசித்துள்ள துறை. பிறகு நீங்கள் வேண்டும் உங்கள் வணிகத்தை கூட்டத்திலிருந்து தனித்து நிற்கச் செய்யும் உத்தியை உருவாக்குங்கள்.
இந்தியாவில், சுற்றுலா மற்றும் சுற்றுலாத் துறையானது நாட்டின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் பெரும் பங்களிப்பை அளிக்கிறது. ஹோட்டல் தங்குமிடத்திற்கான தேவை ஆண்டுக்கு 6% என்ற விகிதத்தில் அதிகரித்து வருகிறது விநியோகம் 3% அதிகரித்து வருகிறது. அதாவது, இந்தியாவில் ஹோட்டல் துறை அதிக அளவில் உள்ளது சாத்தியமான. இந்த வளர்ச்சி திறனைப் பயன்படுத்த, ஒரு விரிவான ஹோட்டலை உருவாக்குவது இன்றியமையாதது வணிக திட்டம். இது நிலையான வளர்ச்சியை அடையவும் நிதியை ஈர்க்கவும் உதவும் வெளிப்புற ஆதாரங்கள்.
நாட்டின் மக்கள்தொகை வேறுபட்டது மற்றும் பெரியது, இது ஹோட்டலுக்கு சிறந்த சந்தையாக அமைகிறது வணிகங்கள். பல மொழிகள் பேசப்படுகின்றன மற்றும் டஜன் கணக்கான மதங்கள் குறிப்பிடப்படுகின்றன இந்தியாவில். அதன் பன்முகத்தன்மை காரணமாக, இந்தியாவின் ஹோட்டல் தொழில் வளர்ச்சியை அனுபவிக்க வாய்ப்புள்ளது வரும் ஆண்டுகளில். இந்தியாவில் ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தின் சந்தைப் பகுப்பாய்வு அவசியம் இந்த பன்முகத்தன்மையை கருத்தில் கொள்ளுங்கள்.
இந்திய சந்தையைப் புரிந்துகொள்வதோடு, ஹோட்டல் வணிகத் திட்டமும் சேர்க்கப்பட வேண்டும் உங்கள் இலக்கு சந்தையின் முழுமையான மதிப்பீடு. குழுக்கள், ஆய்வுகள் மற்றும் பிறவற்றில் கவனம் செலுத்துங்கள் உங்கள் இலக்கு சந்தையைப் புரிந்துகொள்ள ஆராய்ச்சி கருவிகள் உதவும். உங்களுக்கு ஒரு யோசனை வந்ததும் உங்கள் இலக்கு சந்தையில், பயனுள்ள சந்தைப்படுத்தல் உத்தியை உருவாக்குவது எளிதாக இருக்கும். நீங்கள் வாடிக்கையாளர்களை ஈர்க்க ஆஃப்லைன் விளம்பரம், PR மற்றும் உள்ளடக்க சந்தைப்படுத்தல் ஆகியவற்றையும் பயன்படுத்தலாம்.
முன்பை விட அதிகமான வாடிக்கையாளர்களை அடைய டிஜிட்டல் மீடியா உங்களுக்கு உதவும். இது மிக அதிகம் உங்கள் இலக்கு சந்தைகளில் வாடிக்கையாளர்களை அடைய செலவு குறைந்த வழி. உண்மையில், ஆராய்ச்சி டிஜிட்டல் உள்ளடக்கத்துடன் ஈடுபடுபவர்கள் ஒரு உடன் முன்பதிவு செய்ய அதிக வாய்ப்புள்ளது என்பதைக் காட்டுகிறது பிராண்ட். ஒரு ஹோட்டலின் டிஜிட்டல் மார்க்கெட்டிங் பிரச்சாரத்தில் அதை விளக்கும் வீடியோவும் இருக்கலாம் ஹோட்டலின் தனித்துவமான விற்பனை புள்ளி.
ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்குவதற்கான படிகள்
நீங்கள் இந்தியாவில் ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்கத் தொடங்குவதற்கு முன், எப்படி செய்வது என்பதை நீங்கள் தெரிந்து கொள்ள வேண்டும் நீங்கள் செயல்பட விரும்பும் சந்தையை மதிப்பிடுங்கள். இதை செய்ய, நீங்கள் நடத்த வேண்டும் நீங்கள் செயல்பட உத்தேசித்துள்ள பகுதியில் சந்தை ஆய்வு. இது உங்களுக்கு உதவும் உங்கள் இருப்பிடம் உங்கள் வணிகத்திற்கு லாபகரமானதா என்பதை தீர்மானிக்கவும். நீங்களும் வேண்டும் நீங்கள் திறக்க விரும்பும் ஹோட்டல் வகை மற்றும் நீங்கள் வழங்க திட்டமிட்டுள்ள வசதிகளை தீர்மானிக்கவும். திட்டம் அளவு, திறன் மற்றும் பிற உள்கட்டமைப்பு ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியிருக்க வேண்டும் ஹோட்டலின் தேவைகள். இது தேவைப்படும் பணியாளர்களின் எண்ணிக்கையையும் குறிப்பிட வேண்டும் ஹோட்டலை நடத்துங்கள்.
எந்தவொரு வணிக முயற்சியின் வெற்றிக்கும் ஒரு நல்ல திட்டம் அவசியம். ஒரு ஹோட்டல் வணிகம் திட்டம் ஹோட்டலின் செயல்பாடுகளையும் அதன் சந்தைப்படுத்தல் உத்தியையும் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. அதுவும் முதலீட்டாளர்கள் உங்கள் வணிகத்தில் முதலீடு செய்ய வேண்டும். நீங்கள் பல இலவச டெம்ப்ளேட்களைக் காணலாம் உங்கள் வணிகத் தேவைகளுக்கு ஏற்ப தனிப்பயனாக்க எளிதான ஆன்லைன். வார்ப்புருக்கள் ஆகும் திருத்துவது எளிது, மேலும் உங்களின் சொந்த ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்க உதவுவதற்கு அவற்றைப் பயன்படுத்தலாம்.
உங்கள் ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தைத் தொடங்குவதற்கு முன், நீங்கள் சந்தையை ஆராய வேண்டும் பகுதி. ஒரு நடத்துவதற்கு தொழில்முறை நிறுவனங்களின் சேவைகளையும் நீங்கள் பட்டியலிடலாம் பகுதியின் விரிவான ஆய்வு. மதிப்பாய்வுக்கான சிறந்த வரம்பு இரண்டு முதல் 10 வரை கிலோமீட்டர்கள், மற்றும் சமூக வடிவங்களைக் கருத்தில் கொள்வது முக்கியம் அந்த பகுதியில் பொது தொழில். பின்னர், நீங்கள் போட்டியாளர்களின் விகிதங்களைப் பார்க்க வேண்டும் இந்த பகுதியில், நீங்கள் மலிவான கட்டணங்கள் அல்லது சிறந்த சேவைகளை வழங்க முடியுமா என்பதை முடிவு செய்யுங்கள்.
அடுத்து, நீங்கள் உள்ளூர் அரசாங்கத்திடம் அனுமதி பெற வேண்டும். குறிப்பிட்ட மண்டலங்கள் உள்ளன மற்றும் ஹோட்டலைத் திறப்பதற்குச் சட்டப்பூர்வ அனுமதிச் சிக்கல்கள் தீர்க்கப்பட வேண்டும். ஒரு தேர்வு இருப்பிடம் எளிதானது அல்ல, எனவே ஒன்றைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கு முன் உங்கள் ஆராய்ச்சி செய்வது முக்கியம் இடம். விதிகள் பற்றிய தகவல்களையும் நீங்கள் சேகரிக்க வேண்டும் பகுதி மற்றும் உங்கள் ஹோட்டல் வணிகத் திட்டத்தில் இவற்றைக் குறிப்பிடவும். மிகவும் சவாலான ஒன்று படிகள் என்பது உங்கள் ஹோட்டலுக்கான தொடக்க மூலதனத்தை ஏற்பாடு செய்வதாகும். உள்ளன என்பது நல்ல செய்தி தொடக்க மூலதனத்தை உயர்த்த பல வழிகள்.
ஒரு திடமான வணிகத் திட்டத்துடன் கூடுதலாக, நீங்கள் ஒரு கட்டாய தனிப்பட்ட அல்லது சேர்க்க வேண்டும் நிறுவனம் பதிவு செய்தது. உங்கள் துறையில் தொடர்புடைய தகுதிகள் மற்றும் அனுபவத்தைச் சேர்க்கவும் உங்கள் வணிக வரிசையில் சாதனைகள். இது நம்பகத்தன்மையை வளர்க்க உதவும் சந்தை.