நீங்கள் ஒரு மினி சூப்பர் மார்க்கெட்டைத் திறப்பது பற்றி யோசித்துக்கொண்டிருந்தால், உங்களிடம் கண்டிப்பாக வணிகத்தை தரையில் இருந்து பெறுவதற்கான வணிகத் திட்டம். நீங்கள் சந்தையில் இருந்தால் இந்தத் துறையில் ஒரு வணிக வாய்ப்பு, நீங்கள் சந்தையைப் படிப்பதன் மூலம் தொடங்க வேண்டும் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் ஷாப்பிங் பழக்கம். எந்தெந்த தயாரிப்புகள் மிகவும் பிரபலமானவை என்பதை அறிக சந்தையில் புதியது என்ன. சப்ளையர்களிடமிருந்து சேகரிக்கப்பட்ட தரவையும் நீங்கள் பயன்படுத்தலாம் வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் வணிகத் திட்டத்தை வடிவமைக்க. உங்களுக்கு பான் கார்டு மற்றும் வர்த்தகமும் தேவைப்படும் உங்கள் வணிகத்தை முறைப்படுத்த உரிமம்.
மினி பல்பொருள் அங்காடி வணிகத் திட்டத்தின் விவரங்கள்
நீங்கள் இந்தியாவில் ஒரு மினி சூப்பர் மார்க்கெட்டைத் திறக்க விரும்பினால், சில முக்கியமான விஷயங்கள் உள்ளன உங்கள் வணிகத் திட்டத்தில் நீங்கள் சேர்க்க வேண்டிய விவரங்கள். முதலில், உங்களுடையதை பதிவு செய்வது முக்கியம் வணிக. ஜிஎஸ்டி போர்டல் மூலம் இதைச் செய்யலாம். இது அரசின் தேவை நாட்டில் செயல்படும் வணிகங்களுக்கு. நீங்கள் பதிவு செய்தவுடன், நீங்கள் செய்ய வேண்டும் குத்தகைக்கு பொருத்தமான வணிக இடத்தைத் தேடுங்கள். உள்ளூர் வாடகைக் கட்டுப்பாட்டையும் நீங்கள் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும் குத்தகை ஒப்பந்தங்களில் கையெழுத்திடும் போது சட்டங்கள்.
உங்கள் வணிகத்தின் இருப்பிடம் உங்கள் திட்டத்தில் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும். நீங்கள் கண்டுபிடிக்க வேண்டும் ஏராளமான வாடிக்கையாளர்கள் நடந்து செல்லும் இடம். உங்கள் ஆராய்ச்சி செய்யுங்கள் அதிக மக்கள் நடமாட்டம் உள்ள இடத்தை நீங்கள் தேர்வு செய்கிறீர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். உங்களுக்கும் தேவைப்படும் இருப்பிட செலவுகளை கருத்தில் கொள்ளுங்கள். அதிக எண்ணிக்கையிலான பாதசாரிகளைக் கொண்ட வணிக இடம் பொதுவாக கிராமப்புறங்களில் ஒன்றை விட அதிக லாபம் தரக்கூடியது. அதிக விலையிலும் பொருட்களை விற்கலாம் அதிக மக்கள் தொகை கொண்ட இடத்தில் விலைகள்.
உங்கள் வணிகத் திட்டத்தின் மற்றொரு முக்கிய அம்சம் முதலீடு. இது உயிர்நாடி மற்றும் எந்தவொரு சந்தையின் இதயமும், தேவையான மூலதனத்தை நீங்கள் செய்ய முடியும். என்றால் நீங்கள் ஒரு குறுகிய காலத்தில் மூலதனத்தை கொண்டு வர முடியாது, கருத்தில் கொள்ளுங்கள் வங்கி அல்லது பிற நிதி நிறுவனத்திடமிருந்து கடனைப் பெறுதல். சிலவற்றை நினைவில் வைத்துக் கொள்ளுங்கள் எதிர்கால நடவடிக்கைகளுக்கு வங்கியில் பணம்.
கருத்தில் கொள்ள வேண்டிய மற்றொரு முக்கிய அம்சம் தளவமைப்பு. உங்கள் பல்பொருள் அங்காடியின் தளவமைப்பு வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழிசெலுத்துவதற்கும் எதைப் பார்ப்பதற்கும் எளிதாக்குவதற்கு நன்கு ஒழுங்கமைக்கப்பட வேண்டும் அவர்கள் தேடுகிறார்கள். இது தெளிவாகவும் துல்லியமாகவும் இருக்க வேண்டும், தள்ளுவண்டிகளுக்கு போதுமான அறை மற்றும் கூடைகள்.
சட்ட ஆவணங்கள் தேவை
நீங்கள் இந்தியாவில் ஒரு மினி சூப்பர்மார்க்கெட் வணிகத்தைத் தொடங்க திட்டமிட்டால், உங்களுக்கு இது தேவைப்படும் பின்வரும் சட்ட ஆவணங்கள். முதலில், நீங்கள் பொருட்கள் மற்றும் கீழ் உங்களை பதிவு செய்ய வேண்டும் சேவை வரி (ஜிஎஸ்டி) ஆட்சி. அதன் பிறகு, நீங்கள் பொருத்தமான இடத்தை குத்தகைக்கு எடுக்க வேண்டும். குத்தகை ஒப்பந்தம் இந்திய ஒப்பந்தச் சட்டம், சொத்து பரிமாற்றச் சட்டம், மற்றும் உள்ளூர் வாடகை கட்டுப்பாட்டு சட்டங்கள்.
இரண்டாவதாக, தேவையான உரிமங்கள் மற்றும் பதிவுகளை சம்பந்தப்பட்டவர்களிடம் இருந்து பெற வேண்டும் அரசு அமைப்புகள். இந்தியாவில் ஒரு மினி சூப்பர்மார்க்கெட் வணிகத்திற்கு, உங்களுக்கு ஒரு கடை தேவைப்படும் & ஸ்தாபனப் பதிவு (SET) சான்றிதழ், உணவு உரிமம் மற்றும் ஒரு நிறுவனம் பதிவு. உங்கள் மளிகை வணிகத்தைத் தொடங்க இந்த ஆவணங்கள் அனைத்தும் கட்டாயமாகும்.
நகர்ப்புறங்களில், ஒவ்வொரு 5 கி.மீ.க்கும் ஒரு பல்பொருள் அங்காடி உள்ளது. கூடுதலாக, நீங்கள் மலிவான விலையைக் காணலாம் உங்கள் வணிகத்திற்கான இடம். இருப்பினும், செய்ய வேண்டிய மிக முக்கியமான விஷயம் ஒரு சரியான வணிகத் திட்டம் மற்றும் உங்கள் முதலீட்டை சரியாகப் பயன்படுத்துங்கள். ஒரு சரியான மினி பல்பொருள் அங்காடி வணிகத் திட்டம் சரியான நடைமுறைகளைச் செயல்படுத்தவும், பெறவும் உதவும் உங்கள் முதலீட்டிலிருந்து அதிகபட்ச நன்மை.
இந்தியாவில் சூப்பர் மார்க்கெட் தொழில் இரண்டு தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக வளர்ந்து வருகிறது இப்போது. வாழ்க்கைத் தரம் உயர்ந்துள்ளதால், வாடிக்கையாளர்கள் அதிகமாகிவிட்டனர் பெரிய பல்பொருள் அங்காடிகளில் ஷாப்பிங் செய்யப் பழகிவிட்டது. இதன் விளைவாக, சந்தை உள்ளது சிறிய நகரங்கள் மற்றும் நகரங்களுக்கு விரிவுபடுத்தப்பட்டது. இதன் விளைவாக, பல்பொருள் அங்காடிகளுக்கான சந்தை உள்ளது வேகமாக வளரும். இதனால், பல தொழில்முனைவோர் பல்பொருள் அங்காடியை நோக்கி செல்கின்றனர் பாணி சில்லறை வணிக மாதிரி. இந்த சில்லறை வணிகங்கள் குறைந்த விலையில் தரமான பொருட்களை வழங்குகின்றன சிறந்த சேவை மற்றும் விருந்தோம்பல் விலை.
மினி பல்பொருள் அங்காடியால் சந்திக்க வேண்டிய பல சட்ட இணக்கங்கள் உள்ளன. இந்த விதிமுறைகளுக்கு இணங்கத் தவறினால் அபராதம் மற்றும் அபராதம் விதிக்கப்படும். கூடுதலாக, உணவு வணிக ஆபரேட்டருக்கு அவர் எவ்வளவு வணிகம் என்பது பற்றிய தெளிவான பார்வை இருக்க வேண்டும் செயல்பட விரும்புகிறார். பின்னர், அவர் அல்லது அவள் உணவு பாதுகாப்பு மற்றும் பதிவு செய்ய வேண்டும் இந்திய தர நிர்ணய ஆணையம் (FSSAI).
முதலீடுகள் தேவை
உங்கள் தொழிலைத் தொடங்குவதற்கு முன், அதற்குத் தேவையான முதலீடுகளை நீங்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் திட்டம். இந்த முதலீடுகள் உங்கள் ஸ்டோர் மற்றும் அதன் அளவை தீர்மானிக்க உதவும் அதிலிருந்து நீங்கள் எதிர்பார்க்கக்கூடிய வருமானம். மேலும், நீங்கள் இயங்கும் செலவையும் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும் வணிகம். இதற்காக, புதுமையான கடை வடிவமைப்பைப் பற்றி நீங்கள் சிந்திக்க வேண்டும்.
சிறிய அல்லது நடுத்தர அளவிலான பல்பொருள் அங்காடியைத் திறக்க, உங்களுக்கு தோராயமாக ஒரு இடம் தேவைப்படும் 250 சதுர அடி. இந்த இடம் உங்களுக்கு ஐந்தாயிரம் முதல் பத்தாயிரம் வரை செலவாகும் ரூபாய். வியாபாரத்துக்கான பொருட்களையும் வாங்க வேண்டியிருக்கும். பொறுத்து இருப்பிடம் மற்றும் நீங்கள் விற்கும் பொருட்களின் வகை, தயாரிப்புகளின் விலை எங்கு வேண்டுமானாலும் இருக்கலாம் எட்டு முதல் பதினைந்து லட்சம் ரூபாய் வரை. லாப வரம்புகள் மாறுபடும், ஆனால் நீங்கள் எதிர்பார்க்கலாம் தினசரி பத்தாயிரம் ரூபாய் மற்றும் முப்பது முதல் ஐம்பதாயிரம் ரூபாய் வரை சம்பாதிக்கலாம் மாதாந்திர.
அடுத்த கட்டமாக, திட்டத்தின் அனைத்து அம்சங்களையும் உள்ளடக்கிய வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்க வேண்டும். இந்த வணிகத் திட்டம், நீங்கள் செய்யும் செலவுகள் மற்றும் செலவுகள் உட்பட விவரமாக இருக்க வேண்டும் தொழில்நுட்ப முதலீடு மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் செலவுகள். கூடுதலாக, வணிகத் திட்டம் நீங்கள் எப்படி லாபம் சம்பாதிக்க விரும்புகிறீர்கள் என்பதை தெளிவாக குறிப்பிட வேண்டும். முதலீட்டாளர்கள் என்பதால் இது முக்கியமானது மற்றும் கடன் அதிகாரிகளுக்கு உங்கள் வணிகத் திட்டத்தைப் பற்றிய தெளிவான புரிதல் தேவை.
பல்பொருள் அங்காடிக்கு நீங்கள் பயன்படுத்தும் பில்லிங் மென்பொருளைப் பற்றியும் சிந்திக்க வேண்டும். அது பயன்படுத்த எளிதானது மற்றும் துல்லியமான தகவலை வழங்க வேண்டும். கூடுதலாக, அது விரைவாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் பிழையற்றது. வணிகத் திட்டத்தில் வணிகத்தைப் பற்றிய தகவல்கள் இருக்க வேண்டும் பதிவு. உங்கள் வணிகம் வணிகத்தின் தேவைகள் மற்றும் விதிகளுக்கு இணங்க வேண்டும் வெற்றிகரமாக செயல்பட பதிவு.
முதலீட்டுச் செயல்பாட்டின் அடுத்த படி, தயாரிப்புகளின் வகையை முடிவு செய்வது மற்றும் நீங்கள் வழங்கும் சேவைகள். சர்வதேச பிராண்ட் தயாரிப்புகள் அல்லது ஆர்கானிக் விற்பனையை நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம் பொருட்கள், அத்துடன் உணவு மற்றும் காய்கறிகள். பொருத்தமான தயாரிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் உள்ளூர் செலவு சக்தி. கூடுதலாக, நீங்கள் உங்கள் இடத்தை தேர்வு செய்ய வேண்டும் வருவாய் ஈட்டுவதில் இருப்பிடம் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது என்பதால் கவனமாக.
சந்தை அளவு
இந்தியாவில், மினி சூப்பர்மார்க்கெட் என்பது நுகர்வோருக்கு வழங்கும் ஒரு மளிகைக் கடை பயணத்தின்போது உணவு மற்றும் பானங்களை எடுத்துக்கொள்வதற்கான வசதி. இந்த கடைகள் வளர்ந்து வருகின்றன பிரபலமாக உள்ளது மற்றும் பல இந்தியர்களின் விருப்பமான சில்லறை விருப்பமாக மாறியுள்ளது நுகர்வோர். சந்தை மிகவும் துண்டு துண்டாக உள்ளது, முக்கிய இடையே கடுமையான போட்டி உள்ளது வீரர்கள். இந்த வீரர்கள் தங்கள் சந்தை இருப்பை விரிவுபடுத்துவதில் கவனம் செலுத்துகின்றனர் கூட்டாண்மை, இணைத்தல் மற்றும் கையகப்படுத்துதல் மற்றும் புவியியல் போன்ற பல்வேறு உத்திகள் விரிவாக்கம்.
இந்தியாவில் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட சில்லறை சந்தை 2010 ஆம் ஆண்டளவில் 427 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களாக வளரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்தியா பிராண்ட் ஈக்விட்டி அறக்கட்டளையின் படி. சந்தையின் வளர்ச்சி விகிதம் நாட்டில் வளர்ந்து வரும் நடுத்தர வர்க்கத்தினரே காரணம். சிறிய சில்லறை விற்பனையாளர்கள், இருப்பினும், போட்டி மிகவும் வலுவாக இருப்பதால் அவர்கள் வெளியேற்றப்படலாம் என்று கவலைப்படுகிறார்கள் வணிகத்தின்.
ஆன்லைன் மளிகை துறையின் வளர்ச்சியும் அதிகரிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. இந்த பிரிவு 2021ல் $5.5 பில்லியனை எட்டும் என மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்தத் துறையின் வளர்ச்சி உந்துதல் பெறுகிறது நகர்ப்புற இந்தியர்கள் வாராந்திர மொத்த ஷாப்பிங்கிலிருந்து ஆன்லைன் மளிகை ஷாப்பிங்கிற்கு மாறுகிறார்கள். மணிக்கு அதே நேரத்தில், சில நிறுவனங்கள் டாப்-அப் வாங்குதல்களை இலக்காகக் கொண்டுள்ளன, இது 60- ஒரு சராசரி கிரானாவின் வணிகத்தில் 70%.
ஆன்லைன் மளிகை ஷாப்பிங்கின் வளர்ச்சியும் வளர்ந்து வரும் இணையத்தால் உந்தப்படுகிறது ஊடுருவல் மற்றும் டிஜிட்டல் கட்டண முறைகளை ஏற்றுக்கொள்வது. மேலும், நுகர்வோர் பெருகிய முறையில் தொழில்நுட்ப ஆர்வலராக மாறுகிறது. ஆன்லைன் மளிகை ஷாப்பிங் ஆகிவிட்டது மிகவும் வசதியானது, மற்றும் நுகர்வோர் தடையற்ற அனுபவத்தை விரும்புகிறார்கள். எனவே, அளவு இந்தியாவில் ஆன்லைன் மளிகைப் பொருட்களுக்கான சந்தை 37.3% CAGR இல் வளரும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது 2017 மற்றும் 2028 க்கு இடைப்பட்ட காலத்தில்.
தயாரிப்புகளின் வரம்பு
ஒரு பல்பொருள் அங்காடி வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்கும் போது, வாங்குவதைக் கருத்தில் கொள்வது அவசியம் வாடிக்கையாளர்களின் வடிவங்கள், மிகவும் பிரபலமான தயாரிப்புகள் மற்றும் தற்போதைய போக்குகள் சந்தை. அதன் பிறகு, உங்கள் தயாரிப்புகளின் விலையை எவ்வாறு கணக்கிடுவது என்பதை நீங்கள் கண்டுபிடிக்க வேண்டும். பொதுவாக, மளிகை கடைகள் தங்கள் தயாரிப்புகளில் 35 முதல் 65% மார்க்அப்பைக் கொண்டுள்ளன. பின்னர், நீங்கள் சேர்க்க வேண்டும் விளம்பர மற்றும் சந்தைப்படுத்தல் உத்திகள் மற்றும் நிதி கணிப்புகளின் விலை.
பல்பொருள் அங்காடி வணிகத் திட்டத்தின் அமைப்பு இருப்பிடத்தைப் பொறுத்து மாறுபடும். உதாரணமாக, ஒரு பெருநகரில், தயாரிப்பு வரம்பு ஒரு சிறிய நகரத்தை விட பரந்ததாக இருக்கும். இல் ஒரு சிறிய நகரம், வாடிக்கையாளர்கள் பிராண்டட் பொருட்களை வாங்குவதற்கு அதிக வாய்ப்புகள் இருக்கும் அதிக செலவு செய்ய விருப்பம்.
மளிகைக் கடை வணிகத் திட்டத்தின் மற்றொரு முக்கியமான பகுதி விற்பனையாளர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது. சரியான விற்பனையாளரைத் தேர்ந்தெடுப்பது மிகவும் முக்கியமானது, ஏனெனில் இது விற்பனை மற்றும் லாபத்தை பாதிக்கலாம் வணிக. விற்பனையாளர்கள் நெகிழ்வானவர்களாகவும், தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யத் தயாராகவும் இருக்க வேண்டும் வளரும் வணிகம். உதாரணமாக, வேகமாக வளர்ந்து வரும் வணிகத்திற்கு அவசர டெலிவரி தேவைப்படலாம் பொருட்கள் அல்லது விற்கப்படாத பங்குகளை திரும்பப் பெறுதல்.