காய்கறி வணிகத் திட்டத்தில், சந்தைப்படுத்தல் உத்தியைச் சேர்ப்பது அவசியம். போது நீங்கள் பாரம்பரிய மார்க்கெட்டிங் முறைகளைப் பயன்படுத்தலாம், டிஜிட்டலை ஒருங்கிணைப்பது முக்கியம் உங்கள் வணிகத்தின் பிரபலத்தை அதிகரிக்கவும், மீண்டும் வணிகத்தை உறுதிப்படுத்தவும் சந்தைப்படுத்தல். இல் கூடுதலாக, உங்கள் வணிகத் திட்டத்தில் உங்கள் போட்டியாளர்களின் பகுப்பாய்வு மற்றும் சந்தைப்படுத்தலில் தற்போதைய போக்குகள்.
காய்கறி வியாபாரத்திற்கு தேவையான தகவல் திட்டம்
காய்கறி வியாபாரம் தொடங்குவதற்கான முதல் படி சந்தையை உருவாக்குவது. தி உங்கள் திட்டத்தில் உள்ள தகவல்களில் நீங்கள் இலக்கு வைக்கத் திட்டமிடும் வாடிக்கையாளர்களின் வகைகள் இருக்க வேண்டும். மேலும், உங்கள் வணிகத்திற்காக நீங்கள் எந்த வகையான உள்கட்டமைப்பைக் கொண்டிருக்க திட்டமிட்டுள்ளீர்கள் என்பதைக் குறிப்பிட வேண்டும். சரியான உள்கட்டமைப்பு தயாரிப்புகளை புதியதாக வைத்திருக்கும், இது ஒரு வணிகத்திற்கு இன்றியமையாதது வெற்றி. உங்கள் மூலதனத் தேவைகளை மதிப்பிடுவதும் முக்கியம். மேலும், நீங்கள் என்றால் கடுமையான தேவைகளுடன் பெரிய வாங்குபவர்களுக்கு காய்கறிகளை விற்க திட்டமிட்டால், நீங்கள் முதலீடு செய்ய வேண்டும் சரியான உள்கட்டமைப்பில்.
இந்தியாவில் காய்கறி வணிகத் திட்டத்தைத் தயாரிப்பதில் இரண்டாவது படி மதிப்பீடு ஆகும் உங்கள் புதிய முயற்சிக்கு தேவையான மொத்த மூலதனம். இதில் a அமைப்பதற்கான செலவுகள் அடங்கும் சந்தை கியோஸ்க் அல்லது கடை இடம், வாகனங்களை வாங்குதல், உபகரணங்கள், பேக்கேஜிங் பொருட்கள், மற்றும் பல்வேறு அன்றாட செலவுகள். தேவையான தொகையை நீங்கள் அறிந்தவுடன், உங்களால் முடியும் பின்னர் ஒரு நிலையான வளர்ச்சி திட்டத்தை உருவாக்கவும். திட்டத்தில் குறிக்கோள்கள், செயல்பாடுகள் இருக்க வேண்டும், மற்றும் காலக்கெடு.
தேவையான மூலதனத்தை நிர்ணயிப்பதோடு மட்டுமல்லாமல், சந்தையையும் நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் உங்கள் காய்கறிகளுக்கான தேவை. உண்மையில், பெரும்பாலான காய்கறி பயிர்கள் அழிந்துபோகக்கூடியவை, அதனால்தான் பயிர்களை நடவு செய்வதற்கு முன் சந்தை தேவையை தீர்மானிக்க வேண்டியது அவசியம். அதுவும் முக்கியமானது பணி மூலதனத்தின் முழு செலவையும் கணக்கிட்டு நிதியுதவிக்கு ஏற்பாடு செய்ய வேண்டும்.
இலக்கு சந்தையை நீங்கள் தீர்மானித்தவுடன், நீங்கள் திறனை அணுக ஆரம்பிக்கலாம் பங்காளிகள். கூட்டாளர்களைத் தேர்ந்தெடுப்பது ஒரு முக்கியமான முதல் படியாகும். நீங்கள் அனைத்தையும் விற்கலாம் உங்கள் கடையில் உள்ள காய்கறி வகைகள், அயல்நாட்டு வகைகள் உட்பட. நீங்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள் விற்க வாய்ப்புள்ளவற்றைத் தேர்ந்தெடுக்கவும். கூடுதலாக, நீங்கள் ஒரு இடத்தை தேர்வு செய்ய வேண்டும் உங்கள் கிடங்கிற்கு அருகில், உங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் எளிதாக எடுத்துச் செல்வதை உறுதிசெய்ய முடியும் மற்றும் அவர்களின் காய்கறிகளை வீட்டிற்கு எடுத்துச் செல்லுங்கள்.
காய்கறிகள் மற்றும் பழங்களின் லாபம் உட்பட பல காரணிகளைப் பொறுத்தது நீர்ப்பாசன வசதிகள், சந்தைகளின் இருப்பு மற்றும் அளவு. காய்கறிகள் இல்லை போது வரிசைப் பயிர்களாக லாபம் ஈட்டக்கூடியவை, அவை சிறு விவசாயிகளை ஈர்க்கின்றன. அவர்கள் செய்யமாட்டார்கள் நிறைய இடம் தேவை மற்றும் நல்ல வருமானத்தை வழங்குகிறது. உண்மையில், ஹிமாச்சல பிரதேசத்தில் ஒரு விவசாயி கூறுகிறார் அவர் தனது சொந்த காய்கறிகளை சந்தைப்படுத்துகிறார், இது முன்பை விட அதிக லாபத்தை ஈட்டியது.
காய்கறி வியாபாரத்திற்கான மூலதனத் தேவைகள் திட்டம்
உங்கள் காய்கறி வியாபாரத்தைத் தொடங்க பல்வேறு படிகள் உள்ளன, ஆனால் முதல் ஒரு வணிக மாதிரியை தீர்மானிப்பது படி. ஒரு வணிக மாதிரியின் தன்மையை விவரிக்கிறது வணிகம் மற்றும் அதை எவ்வாறு இயக்குவீர்கள். நீங்கள் எப்படி விற்க திட்டமிட்டுள்ளீர்கள் என்ற விவரங்களும் இதில் அடங்கும் உங்கள் தயாரிப்புகள். உதாரணமாக, நீங்கள் ஒரு கடையைத் திறப்பீர்களா என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் சந்தையில், உங்கள் காய்கறிகளை விநியோகிக்க நகரும் வாகனத்தைப் பயன்படுத்தவும் அல்லது வீட்டுக்கு வீடு சேவையை வழங்கவும்.
அடுத்து, காய்கறி விற்பனையை அமைக்க தேவையான மூலதனத்தை நீங்கள் கணக்கிட வேண்டும் வணிக. இந்த மூலதனம் கடை இடம் மற்றும் சந்தை அமைப்பது போன்ற செலவுகளை ஈடு செய்யும் கியோஸ்க். இது உபகரணங்கள், பேக்கேஜிங் பொருட்கள் மற்றும் பல்வேறு அன்றாட செலவுகளையும் உள்ளடக்கும். இந்த நிதியை எவ்வாறு பெற திட்டமிட்டுள்ளீர்கள் என்பதையும் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். சாத்தியம் ஆதாரங்களில் வங்கிக் கடன்கள், குடும்ப உறுப்பினர்கள் அல்லது நண்பர்கள் அடங்கும்.
நீங்கள் ஒரு அடிப்படை யோசனையைப் பெற்ற பிறகு, நீங்கள் வருங்கால கூட்டாளர்களுடன் பேச ஆரம்பிக்கலாம். உறுதி செய்து கொள்ளுங்கள் நீங்கள் விற்க சிறந்த காய்கறிகளை தேர்வு செய்கிறீர்கள். உங்கள் ஆன்லைன் ஸ்டோர் அனைத்து வகையான பொருட்களையும் கொண்டு செல்ல வேண்டும் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள், கவர்ச்சியானவை உட்பட. நீங்கள் உங்கள் கடையை உறுதி செய்ய வேண்டும் வாடிக்கையாளர்கள் எளிதில் சென்றடையக்கூடிய இடத்தில் உள்ளது. இது வாங்குவதை எளிதாக்கும், என அத்துடன் வாடிக்கையாளர்களுக்கு விநியோகம்.
நுகர்வோருக்கு புதிய விளைபொருட்களை வழங்குவதில் காய்கறி விற்பனையாளர்கள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். என விவசாயிகளுக்கும் நுகர்வோருக்கும் இடையிலான முக்கிய இணைப்பு, விளைபொருட்களை உறுதி செய்வது உங்கள் வேலை அவர்கள் உற்பத்தி செய்யும் பொருட்கள் வீணாகாது. உங்கள் விளைபொருட்களுக்கு நியாயமான விலை கிடைத்தால், நீங்கள் பயன் அடைவீர்கள் விவசாயிகள் மற்றும் நுகர்வோர் இருவரும்.
காய்கறி வணிகத் திட்டத்திற்கான சந்தைப்படுத்தல் உத்தி
இந்தியாவில் காய்கறி வணிகத் திட்டத்திற்கான சந்தைப்படுத்தல் உத்தி அத்தியாவசியத்தைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் நீங்கள் விற்க திட்டமிட்டுள்ள தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளின் வகை போன்ற விவரங்கள். வணிகத் திட்டம் உங்கள் விற்பனை முறைகள் பற்றிய விரிவான விளக்கத்தையும் சேர்க்க வேண்டும். இந்த முறைகள் சில்லறை விற்பனைக் கடை, ஒரு நடமாடும் காய்கறி வேன் அல்லது வீட்டுக்கு வீடு சேவை ஆகியவை அடங்கும்.
மளிகைப் பொருட்களை விற்பனை செய்வதற்கான மற்றொரு விருப்பம் ஆன்லைன் மளிகைக் கடைகள் மூலமாகும். இந்த சேவைகள் வசதியானது மற்றும் பாதுகாப்பான ஷாப்பிங் அனுபவத்தை வழங்குகிறது. ஆன்லைன் சில்லறை விற்பனையாளர்கள் உறுதி செய்கிறார்கள் உயர்தர தயாரிப்புகள், வாடிக்கையாளர்களின் வீட்டு வாசலில் நேரடியாக வழங்கப்படுகின்றன. விவசாயிகள் ஆன்லைனில் விற்கப்படும் பொருட்களை மொத்தமாக விற்கவும் தயாராக இருக்கலாம். மாற்றாக, நீங்கள் ஒரு உள்ளூர் விவசாயியுடன் வணிக-2-வணிக (B2B) உறவையும் அமைக்கலாம் காய்கறிகளை மற்ற வணிகர்களுக்கு ஆன்லைனில் விற்கவும்.
காய்கறி விற்பனையாளர்கள் உணவுச் சங்கிலியில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர், புதிய விளைபொருட்களை வழங்குகிறார்கள் நுகர்வோர். காய்கறிகளை விற்று, விவசாயிகளின் கூலியால் வாழ்க்கையை நடத்தலாம் நீங்கள் விற்கும் பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள் வீணாகாமல் பார்த்துக் கொள்ளுங்கள். உறுதி செய்வதன் மூலம் அவர்களுக்கு சந்தையில் நியாயமான விலை கிடைப்பதால், விவசாயிகள் மற்றும் நுகர்வோர் இருவரும் பயனடையலாம்.
காய்கறி விற்பனையை வியாபாரமாக கருதினால், முதலில் அதை அடையாளம் காண வேண்டும் உங்கள் தயாரிப்புகளை விற்க விரும்பும் புவியியல் பகுதி. பின்னர், நீங்கள் வேண்டும் உங்கள் இலக்கு வாடிக்கையாளர்களைத் தீர்மானிக்கவும். மேலும், நீங்கள் அளவை மதிப்பிட வேண்டும் சந்தையில் பூர்த்தி செய்யப்படாத தேவை. சராசரி எவ்வளவு என்பதை நீங்கள் கணக்கிட வேண்டும் நுகர்வோர் வாங்குகிறார். நீங்கள் இதைச் செய்தவுடன், நீங்கள் போட்டியைக் கருத்தில் கொள்ளலாம் சந்தையின் அமைப்பு. உங்கள் போட்டியாளர்கள், அவர்களின் இருப்பிடங்கள் மற்றும் அவர்களின் தயாரிப்புகளை அறிந்து கொள்ளுங்கள் மற்றும் சேவைகள்.
காய்கறி வணிகத் திட்டத்திற்கு தேவையான உபகரணங்கள்
இந்தியாவில் காய்கறி வியாபாரம் தொடங்க, நீங்கள் குறிப்பிட்ட முதலீடு செய்ய வேண்டும் உபகரணங்கள். போக்குவரத்துக்கு பெரிய டிரக் மற்றும் டெலிவரி டோலி தேவைப்படும். நீங்கள் செய்வீர்கள் உங்கள் தயாரிப்புகளுக்கு பெட்டிகள் மற்றும் காட்சி தொட்டிகள் தேவை. ஒரு அளவிடும் தராசு மற்றும் ஒரு கூடாரம் போன்றது உங்கள் சந்தைச் சாவடிகளுக்கான கட்டமைப்பும் முக்கியமானது. கூடுதலாக, நீங்கள் வேண்டும் வணிகத்திற்கான நிதியைப் பெறுங்கள்.
உங்கள் சந்தை மற்றும் உங்கள் பகுதியில் உள்ள போட்டியாளர்களை நீங்கள் ஆய்வு செய்ய வேண்டும். தி காய்கறி வணிகம் பல நூற்றாண்டுகளாக உள்ளது, ஆனால் தற்போதைய போக்கு தேவைப்படுகிறது இன்றைய பொருளாதாரத்தில் பொருத்தமானதாக இருக்க நவீனமயமாக்கல். இதன் பொருள் எடுப்பது நவீன சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் நன்மை. நீங்கள் வேலை செய்வதைப் பரிசீலிக்க விரும்பலாம் விவசாயிகளுடன் அல்லது உங்கள் சொந்த சிறிய காய்கறி பண்ணையை தொடங்குங்கள்.
மற்ற வணிகங்களைப் போலவே, நீங்கள் ஒரு காய்கறி வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்க வேண்டும். உங்கள் திட்டம் நீங்கள் வணிகத்தை எவ்வாறு இயக்க திட்டமிட்டுள்ளீர்கள் மற்றும் எப்படி விற்பனை செய்வீர்கள் என்பதை கோடிட்டுக் காட்ட வேண்டும் உற்பத்தி. நீங்கள் விற்க திட்டமிட்டுள்ள காய்கறிகள் பற்றிய தகவல்களை நீங்கள் சேர்க்க வேண்டும் சந்தை இடம் மற்றும் உங்கள் தயாரிப்புகளை எவ்வாறு வழங்குவீர்கள்.
மிகவும் பயனுள்ள காய்கறி வணிகத் திட்டங்களில் ஒன்று கரிமத்தை வளர்ப்பதை உள்ளடக்கியது உற்பத்தி. இந்த வகை விவசாயம் பாரம்பரிய விவசாயத்தைப் போன்றது ஆனால் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை தீங்கு விளைவிக்கும் பூச்சிக்கொல்லிகள். கரிம உணவுகள் நுகர்வோருக்கு ஆரோக்கியமான விருப்பமாகும், மேலும் அவை பெரும்பாலும் உள்ளன மருத்துவர்களால் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது. ஒரு இயற்கை விவசாயியாக கருதப்பட, நீங்கள் உற்பத்தி செய்ய வேண்டும் 100% கரிம பழங்கள் மற்றும் காய்கறிகள்.
காய்கறி வணிகத் திட்டத்தின் செலவு
ஒரு காய்கறி வியாபாரத்தைத் தொடங்க, உங்களுக்கு சில உபகரணங்கள், ஒரு டிரக் மற்றும் தேவைப்படும் ஒரு டெலிவரி டோலி. பொருட்களை சேமிப்பதற்கான பெட்டிகள், காட்சி தொட்டிகள் மற்றும் ஏ அளவிடும் அளவு. நீங்கள் கூடுதல் தொழிலாளர்களை வேலைக்கு அமர்த்த வேண்டியிருக்கலாம். உங்கள் திட்டமும் வேண்டும் உங்கள் புதிய வணிகத்திற்குத் தேவையான நிதியை எப்படிப் பெறுவீர்கள் என்பதைச் சேர்க்கவும். இது இருக்கலாம் வங்கிக் கடன்கள் மூலமாகவோ அல்லது குடும்பத்தினர் மற்றும் நண்பர்களிடமிருந்து கடன் வாங்குவதன் மூலமாகவோ செய்யப்படுகிறது.
ஒரு காய்கறி வணிகத் திட்டத்தில் நீங்கள் எப்படி நடத்துவீர்கள் என்பது பற்றிய விவரங்களும் இருக்க வேண்டும் வணிக. நீங்கள் ஒரு சந்தை நிலைப்பாட்டை அமைப்பீர்களா அல்லது நகர்த்த வேண்டுமா என்பதை நீங்கள் தீர்மானிக்க வேண்டும் காய்கறி வண்டி. அல்லது, பிரத்யேகமாக டோர் டெலிவரி வழங்குவதை நீங்கள் தேர்வு செய்யலாம் வடிவமைக்கப்பட்ட வாகனம். நீங்கள் விற்கும் காய்கறிகள் பேக்கேஜ்களில் இருக்க வேண்டும் குறிப்பிட்ட உணவுகளுக்கு ஏற்றது.
ஒரு நல்ல காய்கறி வணிகத் திட்டத்தில் உங்கள் செலவுகள் பற்றிய தகவல்களும் இருக்க வேண்டும் ஏற்படும். உங்கள் கடையுடன் தொடர்புடைய செலவுகளை நீங்கள் மதிப்பிட வேண்டும் வணிக பதிவு கட்டணம், ஆன்லைன் ஸ்டோரின் செலவு, ஊழியர்களின் சம்பளம் மற்றும் மளிகை. கூடுதலாக, நீங்கள் எரிசக்தி கட்டணங்கள் மற்றும் கிடங்கு வாடகையை மதிப்பிட வேண்டும். உங்கள் செலவுகளைக் கணக்கிட உதவும் பல ஆன்லைன் கருவிகள் உள்ளன.
காய்கறி விற்பனை ஒரு இலாபகரமான வணிக வாய்ப்பு. காய்கறிகள் அவசியம் எங்கள் உயிர்வாழ்வு மற்றும் தினசரி அடிப்படையில் நுகரப்படும். மேலும், வளர்ச்சியுடன் ஆரோக்கியமான உணவு பற்றிய விழிப்புணர்வு, புதிய தயாரிப்புகளுக்கு அதிக தேவை உள்ளது. சிறந்த வழி இந்த தேவையை பூர்த்தி செய்ய காய்கறி விற்பனை தொழிலை நிறுவ வேண்டும்.
காய்கறி வணிகத் திட்டத்தை உருவாக்குவது கடினம் ஆனால் பலனளிக்கும். சரியானதுடன் திட்டமிடல், குறைந்த முதலீட்டில் காய்கறித் தொழிலைத் தொடங்கி, அ கணிசமான லாபம். நன்கு திட்டமிடப்பட்ட திட்டம் உங்கள் தயாரிப்புகளை எப்படி விற்க வேண்டும் என்பதை தீர்மானிக்க உதவும் மற்றும் எந்த நுட்பங்களைப் பயன்படுத்துவீர்கள்.